Nguyên nhân tiểu đường tuýp 1 do virus

Khi bị tiểu đường tuýp 1, các bác sĩ thường chẩn đoán do virus hoặc di truyền; đôi khi là không rõ nguyên nhân.

Trên thực tế, việc tuyến tụy bị virus tấn công khiến không thể tiết ra insuline nữa vẫn chưa được khẳng định chắc chắn. Bác sĩ có thể kể ra vài nguyên nhân phổ biến nhưng chúng luôn không rõ ràng. Điều họ có thể làm là chỉ định hướng điều trị: Tiêm insulin trước mỗi bữa ăn. Liệu đây có thực sự là giải pháp duy nhất?

Người bị tiểu đường tuýp 1 phải tiêm insulin gần rốn trước mỗi bữa ăn

NGUYÊN NHÂN TIỂU ĐƯỜNG TUÝP 1 VẪN MÙ MỊT

Tiểu đường tuýp 1 là một bệnh tự miễn, trong đó hệ miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào beta trong tuyến tụy, những tế bào sản xuất insulin. Mặc dù nguyên nhân chính xác của tiểu đường tuýp 1 vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng:

  1. Yếu tố di truyền: Có thể có yếu tố di truyền, với một số gen liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh.

  2. Nhiễm virus: Một số loại virus, như virus Coxsackie B, đã được nghiên cứu và có thể đóng vai trò trong việc kích hoạt phản ứng tự miễn dịch. Tuy nhiên, mối liên hệ này vẫn chưa được xác nhận một cách rõ ràng.

  3. Yếu tố môi trường: Các yếu tố môi trường khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống, vi khuẩn đường ruột và các yếu tố khác, cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh.

Đến cuối năm 2024, vẫn chưa một bác sĩ nào chắc chắn được nguyên nhân ở người bệnh. Tóm lại, virus có thể là một yếu tố góp phần trong sự phát triển của tiểu đường tuýp 1, nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất.

Hướng điều trị hiện tại ở các bệnh viện vẫn chỉ là tiêm insulin. Việc này đơn giản là cung cấp insulin bên ngoài vào cơ thể, hoàn toàn không thể khôi phục chức năng tiết insulin tự nhiên ở tuyến tụy.

TÁC HẠI KHI TIÊM INSULIN LÂU DÀI CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG TUÝP 1

Hiện nay, y học hiện đại (hay dân gian gọi là tân dược) vẫn xác định đây là phương án duy nhất khả quan. Người bị tiểu đường tuýp 1 được bác sĩ khẳng định phải tiêm insulin suốt đời. Khi đi theo hướng điều trị này về lâu dài, nhiều rủi ro và tác hại tiềm ẩn rất dễ xảy ra.

  1. Hạ đường huyết (hypoglycemia): Đây là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất. Nếu liều insulin quá cao hoặc không ăn đủ, mức đường huyết có thể giảm xuống mức nguy hiểm.

  2. Tăng cân: Vì insulin giúp cơ thể lưu trữ năng lượng. Tăng cân có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác.

  3. Phản ứng tại chỗ tiêm: Có thể gặp phản ứng như đỏ, sưng hoặc đau tại vị trí tiêm.

  4. Kháng insulin: Ở một số người, cơ thể có thể phát triển kháng thể chống lại insulin ngoại lai, làm giảm hiệu quả của thuốc.

  5. Bệnh tim mạch: Việc tiêm insulin lâu dài có thể liên quan đến nguy cơ cao hơn về các vấn đề tim mạch. Mối liên hệ này vẫn đang được nghiên cứu thêm.

  6. Biến chứng lâu dài: Nếu không kiểm soát tốt mức đường huyết, người dùng insulin vẫn có thể gặp phải các biến chứng lâu dài như bệnh thận, tổn thương thần kinh, và các vấn đề về mắt.

Để giảm thiểu các tác dụng phụ, việc theo dõi chặt chẽ mức đường huyết và làm việc với bác sĩ để điều chỉnh liều insulin là rất quan trọng. Tuy nhiên, liều tiêm như thế nào và phải phối hợp với việc ăn uống thế nào là chuẩn? Trên thực tế, rất khó để đạt được cũng như duy trì ổn định. Liều tiêm có thể sẽ không đúng ở một số thời điểm trong một số hoàn cảnh; sự điều chỉnh kịp thời là không hề dễ dàng.

KHÔI PHỤC KHẢ NĂNG TIẾT INSULIN Ở TUYẾN TỤY

Điều này khả thi đến đâu đối với người bị bệnh tiểu đường tuýp 1 nói riêng và bị đái tháo đường nói chung? Khi nào có và hiệu quả thế nào?

Y HỌC HIỆN ĐẠI

Vẫn đang nghiên cứu về các giải pháp mang tính can thiệp từ bên ngoài vào làm chủ đạo. Giải pháp hứa hẹn bao gồm:

  1. Liệu pháp tế bào gốc: Nghiên cứu đang tìm hiểu việc sử dụng tế bào gốc để tái tạo các tế bào beta trong tuyến tụy. Mặc dù hứa hẹn, phương pháp này vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu.

  2. Cấy ghép tế bào beta: Cấy ghép tế bào beta từ người hiến tặng có thể giúp phục hồi chức năng insulin, nhưng có những rủi ro và yêu cầu về thuốc chống thải ghép.

  3. Thay đổi lối sống: Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và kiểm soát căng thẳng có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể, mặc dù không trực tiếp khôi phục chức năng tuyến tụy.

  4. Nghiên cứu về thuốc: Một số loại thuốc mới đang được nghiên cứu nhằm cải thiện chức năng tế bào beta hoặc tăng cường khả năng sản xuất insulin.

  5. Kiểm soát đường huyết tốt: Duy trì mức đường huyết ổn định có thể giúp bảo vệ các tế bào beta còn lại và giảm nguy cơ tổn thương thêm.

Cho đến cuối năm 2024 này, chưa có phương pháp nào chắc chắn để khôi phục hoàn toàn chức năng tiết insulin của tuyến tụy ở người bị tiểu đường tuýp 1. Mọi nghiên cứu và phát triển này được cho là đem lại hy vọng trong tương lai.

Y HỌC DINH DƯỠNG

Lấy sự điều chỉnh theo hướng tự nhiên làm nền tảng, đang cho thấy kết quả rõ ràng và tức thời hơn. Khôi phục được khoảng 60-70% khả năng tiết insulin tự nhiên của tuyến tụy, thậm chí cao hơn ở vài trường hợp.

Nguyên lý cũng rất đơn giản, lấy khả năng tự sửa chữa tự phục hồi của cơ thể làm cốt lõi. Do đó, kết quả thường bền vững hơn, gần như không có tác dụng phụ. Dĩ nhiên nó sẽ có một số hạn chế riêng:

  • Cần thời gian tương đối lâu để cơ thể phục hồi và sửa chữa. Thường là 6-12 tháng.
  • Cần dinh dưỡng nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên ở dạng tinh khiết: Để không gây nóng hay tác dụng phụ khi cần dùng lâu dài (nhiều tháng đến nhiều năm liên tiếp).
  • Cần dinh dưỡng đủ cả về chủng loại và hàm lượng cho từng loại.
  • Cần một chuyên gia hoặc chuyên viên dinh dưỡng có kinh nghiệm xử lý qua nhiều ca tiểu đường tuýp 1 để theo sát và chăm sóc.
Ưu điểm lớn nhất ở hướng đi này là nó xử lý tối ưu và an toàn cho cả 3 vấn đề lớn ở người bị bệnh tiểu đường (ở cả tuýp 1 vá tuýp 2):
  1. Tiết ít hoặc hoàn toàn không tự tiết ra được insulin của chính cơ thể.
  2. Độ nhạy insulin kém.
  3. Thiếu chất từ nhẹ đến nặng do phải ăn uống kiêng cử khó khăn.
Rất tiếc là còn khá ít người tiếp cận được với hướng đi này. Hầu hết người bệnh vẫn xem y học hiện đại là giải pháp duy nhất. Họ rất khó mở lòng đón nhận một giải pháp khác.

Nếu bạn quan tâm về giải pháp khoa học theo hướng tự nhiên như trên, hãy liên hệ với trang sức khỏe Health Later này. Tôi chắc chắn sẽ giúp được bạn:
  • Email: healthlater📧gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️
Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình!